เพื่อนกลุ่มสุดท้ายนำเสนอ เด็กออทิสติก
ออทิสติก หมายถึง เด็กที่มีพัฒนาการแตกต่างไปจากเด็กปกติ และส่งผลกระทบต่อการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ความสามารถในการสื่อสาร การใช้จินตนาการ อารมณ์ และพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
หลักการเลี้ยงดูเด็กออทิสติก
- ยอมรับและเข้าใจความต้องการพิเศษของเด็ก
- ให้ความรักและความสนใจในตัวเด็ก
- พัฒนาและช่วยเหลือเด็กให้ช่วยเหลือตนเองได้
- ชมเชยและชื่นชม เมื่อเด็กมีการแสดงออกที่เหมาะสมเพื่อให้เด็ก
รู้สึกภูมิใจและมั่นใจ
- สอนเด็กอย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนอย่างสม่ำเสมอ จัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย และความสามารถของเด็ก
- กระตุ้นทักษะทางภาษาอย่างต่อเนื่อง พูดคุยโต้ตอบขณะที่เด็กมีกิจกรรมต่าง ๆ
- สอนทักษะทางสังคมที่เหมาะสมแก่เด็ก เริ่มจากการมองสบตา ทักษะการฟัง การเล่นกับกลุ่ม การรอคอย พยายามพาเด็กออกสู่สังคมจริง และสอนในทุกสถานการณ์อย่างเข้าใจ ใจเย็นและอดทน
- สอนเหมือนเด็กทั่วไปให้รู้จักการช่วยเหลือตนเองตามวัย ตามความสามารถและข้อจำกัดของเด็ก
- เปิดโอกาสให้เด็กได้ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองภายในการดูแลและการให้กำลังใจของคนในครอบครัว
- ฝึกให้เด็กมีระเบียบวินัย เช่น การรู้จักเข้าแถวการรอคอย รู้จักกฎกติกาในการเล่น และการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
ลักษณะที่เด่นชัดของเด็กออทิสติก
ปัญหาด้านความสัมพันธ์
- ไม่สบตากับผู้อื่น
- ขาดความสนใจบุคคลรอบข้าง
- ไม่เล่นกับเด็กคนอื่น ๆ
ปัญหามีพฤติกรรมแปลก ๆ
- ทำท่าทางแปลก ๆ
- หัวเราะไม่สมเหตุสมผล
- ชอบหมุนวัตถุ
- สนใจวัตถุ / สิ่งของซ้ำ ๆ
ปัญหาทางภาษา
- การสื่อสารกับคนอื่นไม่เข้าใจ
- พูดเรียนแบบเหมือนนกแก้ว
- พูดเรื่องเดียวซ้ำ ๆ
ปัญหาด้านการรับรู้
- ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงในชีวิต เช่นสถานที่
- การรับรู้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผิดปกติ เช่น ทากาว
ปัญหาที่พบบ่อย ๆ ของเด็กออทิสติก
- ผลกระทบจากภาพและเสียง
- ชอบกินอาหารชนิดเดิมซ้ำๆ ไม่ยอมกินอาหารบางอย่าง
- การใช้ห้องน้ำ
- การติดเสื้อผ้าตัวเดิม
- ชอบพูดเลียนซ้ำคำพูดหรือเพลงโฆษณาในโทรทัศน์
- ความจำสัญลักษณ์ต่าง ๆ เวลา
- การกระตุ้นตนเอง
- ปัญหาการนอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น